วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2567

รายงานสรุปผลการดำเนินงานการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

                     ตามที่ พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 มาตรา 11 ว่า ส่วนราชการมีหน้าที่พัฒนาความรู้ในส่วนราชการ เพื่อให้มีลักษณะเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ โดยต้องรับรู้ข้อมูลข่าวสารและสามารถประมวลผลความรู้ในด้านต่าง ๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติราชการได้อย่างถูกต้อง รวดเร็วและเหมาะสมกับสถานการณ์ รวมทั้งต้องส่งเสริมและพัฒนาความรู้ความสามารถ เป็นต้น รวมทั้งมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กำหนดให้ทุกหน่วยงานมีการดำเนินการจัดการความรู้ โดยเน้นให้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา นั้น

                 
เพื่อให้การปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เป็นไปตามหลักเกณฑ์และมีวิธีการบริหารที่ดี จึงได้นำการจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM) ซึ่งเป็นระบบการจัดการที่สามารถกำหนดขึ้น และนำไปปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม  โดยทางมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ได้ดำเนินการวางระบบการจัดการความรู้ และแผนการดำเนินงาน ไว้เพื่อที่จะให้มีการจัดระบบ การกำกับติดตาม การเผยแพร่องค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จัดระบบจัดทำแผนการจัดการความรู้  และรายงานสรุปผลการดำเนินงานการจัดการความรู้ ตามกระบวนการการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัยราชภํฏยะลา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567มหาวิทยาลัยมีการสนับสนุนการดำเนินงานการจัดการความรู้ให้เป็นไปตามเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (Education Criteria for Performance Excellence: EdPEx) 4.2 การจัดการสารสนเทศ และการจัดการความรู้้ (Information, and Knowledge Management): สถาบันมีวิธีการอย่างไรในการจัดการสารสนเทศและสินทรัพย์ทางความรู้้ของสถาบัน ในการดำเนินงานการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 มหาวิทยาลัยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการการจัดการความรู้ ตามคำสั่ง มรย. ที่ 965/2567 ลงวันที่ 1 กุมภาพันธ์2567 มีการประชุมคณะกรรมการการจัดการความรู้ ครั้งที่ 1/2567 วันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ห้องประชุมกะมูดู ชั้น 5 อาคารเทคโนโลยีสารสนเทศสำนักวิทยบริการฯ มีวาระเพื่อพิจารณา 2 วาระ ได้แก่ 4.1 ปฏิทินการดำเนินงานการจัดการความรู้มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และ 4.2 พิจารณาประเด็นการจัดกิจกรรมการจัดการความรู้จากการจัดการความรู้ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  และ มีการประชุมครั้งที่ 2/2567 ในวันอังคารที่ 5 มีนาคม 2567 โดยมีวาระเพื่อพิจารณา 1 เรื่อง คือ แผนการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ได้ดำเนินการนำเสนอแผนการจัดการความรู้ต่อที่ประชุมผู้บริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 3/2567 มติเห็นชอบแผนการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 


ในการดำเนินการการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ปีงบประมาณ พ.ศ.2567  กำหนดประเด็นการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ดังนี้
            ประเด็นที่ 1 การผลิตบัณฑิตในศตวรรษที่ 21 ครอบคลุมถึงการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับการผลิตบัณฑิตให้เป็นผู้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 อาทิ สหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน (Cooperative and Work Integrated Education: CWIE) การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning  หรือเทคนิค/กลยุทธ์/รูปแบบการจัดการเรียนรู้ สื่อและกระบวนการสร้างนวัตกรรมการศึกษา และอื่น
ประเด็นที่ 2 การบริหารจัดการงานวิจัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ครอบคลุมถึง กระบวนการการบริหารจัดการงานวิจัย อาทิการพัฒนาโจทย์วิจัยเพื่อให้ได้ทุนทั้งภายในและภายนอก การบริหารจัดการโครงการวิจัย การส่งเสริมผลงานวิจัยสู่การจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา การเผยแพร่ผลงานวิจัย (ฐาน TCI/SCOPUS) การนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์เชิงสังคมและเชิงพาณิชย์ และการบูรณาการวิจัยกับพันธกิจอื่น ๆ
           ประเด็นที่ 3 การบริการวิชาการหรือทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่นจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครอบคลุมถึง การบริหารจัดการโครงการบริการวิชาการ การบริหารจัดการเครือข่ายบริการวิชาการ ให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืน กระบวนการถ่ายทอดองค์ความรู้หรือนวัตกรรม  รวมถึงการนำคุณค่าด้านศิลปวัฒนธรรมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น และการบูรณาการบริการวิชาการกับพันธกิจอื่น ๆ
ประเด็นที่ 4 การบริหารจัดการองค์กรสู่ Smart University ครอบคลุมถึง รูปแบบ วิธีการหรือขั้นตอน ที่นำมาประยุกต์ใช้ในหน่วยงาน เพื่อบริหารจัดการ การปฏิบัติงาน และทำให้การให้บริการมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลโดยใช้เทคโนโลยี ระบบดิจิทัล และแพลตฟอร์มออนไลน์ เป็นต้น



  
















ฝ่ายเลขานุการได้ดำเนินการจัดทำร่างแผนการจัดการความรู้ และมีการนำร่างแผนการจัดการความรู้เพื่อพิจารณาต่อที่ประชุมคณะกรรมการการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ครั้งที่ 2/2567 วันอังคารที่ 5 มีนาคม 2567 โดยมีการพิจารณาแผนการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 มีมติแก้ไขและเห็นชอบให้นำเข้าที่ประชุมผู้บริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 4/2567 ฝ่ายเลขานุการดำเนินการจัดทำวาระนำร่างแผนการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เข้าที่ประชุมผู้บริหารมหาวิทยาลัยครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันอังคารที่ 12 มีนาคม 2567 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบแผนการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  ฝ่ายเลขานุการดำเนินการแจ้งคณะกรรมการการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาและเผยแพร่แผนการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัยให้กับส่วนราชการในมหาวิทยาลัย   มีการประชุมคณะกรรมการการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ครั้งที่ 3/2567 โดยมีระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเสนอเพื่อทราบจากหน่วยงาน 3.1 แจ้งมติการพิจารณาเห็นชอบแผนการจัดการความรู้ในที่ประชุมผู้บริหารมหาวิทยาลัย ประจำเดือนมีนาคม 2567 เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2567  3.2 การรายงานผลการติดตามการดำเนินงานการจัดการความรู้ของคณะและหน่วยงานเทียบเท่าคณะ ครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2567 (วันที่ 1 มี.ค. - 30 เม.ย. 2567) กระบวนขั้นตอน 3 ขั้นตอน 1) การบ่งชี้ความรู้ (Knowledge Identification)  2) การสร้างและแสวงหาความรู้ (Knowledge Creation and Acquisition) 3) การจัดความรู้ให้เป็นระบบ (Knowledge Organization)   ระเบียบวาระที่ 4 เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา  4.1 รูปแบบการจัดกิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการจัดการความรู้ (KM YRU Forum 2024) 4.2 กำหนดการจัดกิจกรรมฯ (KM YRU Forum 2024) ในวันที่ 18 กรกฎาคม 2567 4.3 กำหนดการส่งผลงานเข้าร่วมประกวด ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2567  4.4 แบบฟอร์มการส่งผลงานแนวปฏิบัติที่ดี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567   4.5 แบบฟอร์มการส่งผลงานนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  4.6 เกณฑ์การให้คะแนนการส่งผลงานเข้าร่วมประกวดนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 คณะกรรมการมีการกำกับติดตามให้ทุกส่วนราชการดำเนินการกิจกรรมการจัดการความรู้ของหน่วยงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ตามแบบฟอร์มที่มหาวิทยาลัยกำหนด

มหาวิทยาลัยมีการจัดกิจกรรมเปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ 2567 (KM YRU Forum 2024การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการจัดการความรู้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (KM YRU Forum 2024)  ถือเป็นการจัด ครั้งที่ 7  สำหรับการจัดกิจกรรม จัดขึ้นครั้งแรก (KM YRU Forum 2018) เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2561 มีผู้นำเสนอผลงานที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีและนวัตกรรม จำนวน 14 หัวข้อ แต่การจัดครั้งที่ 1 เป็นการนำเสนอโดยไม่มีการประกวดเป็นการนำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การจัดครั้งที่ 2 (KM YRU Forum 2019) ในวันที่ 18 มิถุนายน 2562 มีผู้นำเสนอผลงานที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีและนวัตกรรม จำนวน 17 หัวข้อ การจัดครั้งที่ 3 (KM YRU Forum 2020) ด้วยสถานการณ์โรคระบาดโควิดคณะกรรมการดำเนินงานการจัดการความรู้ให้หน่วยงานส่งผลงานในรูปแบบการนำเสนอผ่านวิดีโอ มีส่งผลงานเป็นแนวปฏิบัติที่ดีและนวัตกรรม จำนวน 29 หัวข้อ และครั้งที่ 4 (KM YRU Forum 2021) เป็นการจัดเวทีแบบออนไลน์ มีผลงานเข้าร่วมประกวดเป็นแนวปฏิบัติที่ดีและนวัตกรรม ทั้งสิ้น 44 หัวข้อ ครั้งที่ 5 (KM YRU Forum 2022) จัดขึ้นในวันที่ 28 มิถุนายน 2565 มีผู้นำเสนอผลงานที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีและนวัตกรรม จำนวน 35 หัวข้อ ครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2566 (KM YRU Forum 2023) ผู้นำเสนอผลงานที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีและนวัตกรรม จำนวน 29 หัวข้อ ครั้งที่ 7 จัดขึ้นในวันที่ 30 กรกฎาคม 2567 มีผู้นำเสนอผลงานที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดีและนวัตกรรม จำนวน 21 หัวข้อ การนำเสนอแนวปฏิบัติที่ดีของส่วนราชการในมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา นำเสนอในกิจกรรม YRU TED Talks ภายใต้กิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (KM YRU Forum 2024) มีหัวข้อนำเสนอ ดังนี้                     

                     1. แนวปฏิบัติที่ดีสำหรับห้องปฏิบัติการมาตรฐาน Lab to Lab (ESPReL) คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร (อาจารย์ ดร.ปัทมา พิศภักดิ์ นำเสนอ)
                     2. เทคนิคการเขียนเอกสาร PSF ให้ไวและเวิร์ค คณะวิทยาการจัดการ (รองศาสตราจารย์อัปสร อีซอ นำเสนอ)
                     3. การขับเคลื่อนการพัฒนาหมู่บ้านไอกูบู ตำบลสุไหงปาดี คณะครุศาสตร์ (นำเสนอด้วยวิดีโอ)

                     4. เทคนิคการใช้งาน Generative AI ให้มีประสิทธิภาพ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (นายวันชนะ พรหมทอง นำเสนอ)

                     5. การบริหารจัดการผลงานวิจัยและการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาไปสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ สถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนภาคใต้ (นางสาวนัสรี  มะแน นำเสนอ)

                   6. จ่ายค่าไฟไร้เงินสด สำนักงานอธิการบดี (นางทวีพร ยอดทอง และนายนิรุซดุดดีน มะเต๊ะ นำเสนอ)

 


              





ถ่ายภาพรับมอบเกียรติบัตรจากท่านอธิการบดี ผู้นำเสนอแนวปฏิบัติที่ดี กิจกรรม YRU TED Talks ภายใต้กิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567
(
KM YRU Forum
2024)



ถ่ายภาพรับมอบเกียรติบัตรและโล่รางวัลจากท่านอธิการบดี ผู้ได้รับรางวัลการประกวดผลงานนวัตกรรมประเด็นที่ 1 การผลิตบัณฑิตในศตวรรษที่ 21 


ถ่ายภาพรับมอบเกียรติบัตรและโล่รางวัลจากท่านอธิการบดี ผู้ได้รับรางวัลการประกวดผลงานนวัตกรรม ประเด็นที่ 2  การบริหารจัดการงานวิจัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น



ถ่ายภาพรับมอบเกียรติบัตรและโล่รางวัลจากท่านอธิการบดี ผู้ได้รับรางวัลการประกวดผลงานนวัตกรรมประเด็นที่ 3 การบริการวิชาการหรือทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่นจังหวัดชายแดนภาคใต้



ถ่ายภาพรับมอบเกียรติบัตรและโล่รางวัลจากท่านอธิการบดี ผู้ได้รับรางวัลการประกวดผลงานนวัตกรรมประเด็นที่ 4 การบริหารจัดการองค์กรสู่ Smart University


สรุปผลการบริหารความเสี่ยงของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.256ึ7

                 มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาได้แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ตามคำสั่งมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ที่ 960/2567 เพื่อให้การดำเนินงานการบริหารความเสี่ยงของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงของมหาวิทยาลัย มีการกำหนดปฏิทินการดำเนินงานการบริหารความเสี่ยงของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พิจารณาประเด็นความเสี่ยงของมหาวิทยาลัย และทบทวนประเด็นการบริหารความเสี่ยงของมหาวิทยาลัยเพื่อจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ซึ่งแผนบริหารความเสี่ยงของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ผ่านการพิจารณาต่อที่ประชุมผู้บริหารมหาวิทยาลัย  มีการเผยแพร่กับทุกส่วนราชการ มีการกำกับติดตามการบริหารความเสี่ยง จำนวน 2 ครั้ง

                  การจัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินงานการบริหารความเสี่ยงของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 มีประเด็นความเสี่ยง จำนวน 12 ประเด็น มีการติดตามผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ครั้งที่ 1 ในวันที่ 14 สิงหาคม 2567 และฝ่ายเลขาได้ดำเนินการสรุปผลการติดตามจัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินงานการบริหารความเสี่ยงของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 รายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานการบริหารความเสี่ยงของมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 2/2567 เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567 มีการติดตามผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ครั้งที่ 2 ในวันที่ 25 กันยายน 2567  และรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานการบริหารความเสี่ยงของมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม2567 และมีการรายงานต่อที่ประชุมผู้บริหารมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 10/2567 เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2567 มติที่ประชุมเห็นชอบรายงานสรุปผลการดำเนินงานการบริหารความเสี่ยงของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 

              สรุปผลการบริหารความเสี่ยงของมหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  ประเด็นความเสี่ยงที่ประเมินมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 1 ประเด็น ประเด็นความเสี่ยงที่ประเมินมีความเสี่ยงเท่าเดิม 2 ประเด็น และประเด็นความเสี่ยงที่ประเมินมีความเสี่ยงลดลง 9 ประเด็น ตามรายละเอียดดังนี้

                  ความเสี่ยงเดิมที่ต้องนำไปบริหารความเสี่ยงในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

            1. ข้อมูลสำคัญทางด้านเทคโนโลยีสูญหาย

            2. นักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีสุดท้ายมีผลการทดสอบภาษาอังกฤษตามเกณฑ์มาตรฐาน CEFR ไม่ผ่านระดับ B1

            3. งานวิจัยของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติหรือนานาชาติไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด

            4. จำนวนนักศึกษาใหม่ลดลงและไม่เป็นไปตามแผนรับ

            5. มหาวิทยาลัยอาจไม่ได้รับการยอมรับด้านคุณธรรมและความโปร่งใส (ITA)

                   ความเสี่ยงใหม่ที่ต้องนำไปบริหารความเสี่ยงในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

            1. บัณฑิตมีสมรรถนะไม่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดงาน

            2. การดำเนินงานการวิจัยที่ไม่เสร็จตามสัญญา

            3. ความไม่เข้าใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อบทบาทของมหาวิทยาลัย ในการบริการวิชาการ

            4. ระบบสารสนเทศที่พัฒนาขึ้นไม่มีการใช้งานอย่างคุ้มค่า





                                                                    ดาวน์โหลดไฟล์