สรุปการสัมมนาความร่วมมือระหว่างห้
หัวข้อ นวัตกรรมการเรียนรู้...สู่การศึกษาตลอดชีวิต รศ.ดร.แนบบุญ หุนเจริญ ได้นำเสนอนวัตกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบ LiLLe: learning innovative for lifelong education ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่นำไปใช้กับการจัดการเรียนการสอนในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สังคมในรูปแบบของ LiLLe community จะประกอบไปด้วย
- Online courses (Chula mooc คอร์สรายวิชา)
- Online library (iTunes u YouTube)
- Online lectures (e-learning Echo 360 บทเรียนออนไลน์ที่มีการอัดวิดีโอในห้องเรียน) 
- Active learning (Flipped learning Blended learning Classroom Action Research)
- Learning space (Smart Classroom Interactive Classroom Design Workspace)
อ่านเพิ่มเติมได้จาก นวัตกรรมการเรียนรู้...สู่การศึกษาตลอดชีวิต
หัวข้อ Mobile device for media production : content production to social platform นำเสนอโดยคุณศุภชัย จรรยาสวัสดิ์ ได้แนะเรื่อง Mobile production : ทำเองก็ได้ โดยใช้
-อุปกรณ์สำหรับการถ่ายทำมี
-ความสามารถมากขึ้น (SD->Full HD ->4K)
    เครือข่ายคนใช้บรอดแบรนด์เพิ่
อ่านเพิ่มเติมได้จาก Mobile Device for Media Production: Content Production to Social Platform
อ่านเพิ่มเติมได้จาก Mobile Device for Media Production: Content Production to Social Platform
หัวข้อ หลักการการเลือกคนที่
-คนที่มีความรู้ทั่วไปและมี
-คนที่มีความเป็นผู้นำและมี
-คนที่เข้าใจบทบาทหน้าที่
-googleyness รู้วัฒนธรรมการทำงานของ google 
หัวข้อ การออกแบบ learning space บรรยายโดยผศ.ดร.สุรพล บุญลือ
การออกแบบ learning space จะต้องประกอบไปด้วยการพิจารณาในเรื่องสภาพแวดล้อมทางกายภาพ สภาพแวดล้อมทางจิตภาพ และสภาพแวดล้อมทางสังคม (ภาระตำแหน่งหน้าที่ของสังคม การจัดกิจกรรม) และรูปแบบของ Learning Space พื้นที่ทางกายภาพ พื้นที่เสมือน virtual และพื้นที่สังคม
อ่านเพิ่มเติมได้จาก Learning Space: Design Tips for Classroom
หัวข้อ Reinventing the library นำเสนอโดย ดร.รุจเลขา วิทยาวุฒฑิกุล
-ห้องสมุดควรเน้นการบริการงานวิจัยและส่
-library as the place of learning 
-library as the third place/second home
-library as an extension of the classroom 
-คลินิควิทยานิพนธ์ สอนการวิเคราะห์สถิติ (ประสานนศ.ปริญญาเอกมาช่วยสอน) การอ้างอิง (บรรณารักษ์จัดอบรม)
-มีการจัดนิทรรศการและกิ
-มีการสำรวจความพึงพอใจอย่างสม่ำ
-มีแผนพัฒนาบุคลากร มีการสัมมนาประจำปีและการศึ
-experience economy ความคาดหวังในประสบการณ์เพื่อต่
-transforming libraries from collection centered to user centered การยึดผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง
-ห้องสมุดเสริมสร้างประสบการณ์
อ่านเพิ่มเติมได้จาก Reinventing the Library: Best Practice
หัวข้อ Digital learning literacy : collaborative communication 
The transformation to Hybrid radio 
ปรากฏการณ์ของ Digital disruption การเข้ามาของดิจิทัล  ทักษะการเรียนรู้ต้องเปลี่ยนไป เพราะสื่อต่างๆ จะเปลี่ยนไป เช่น การสร้างภาพเพื่อสื่อสารให้เกิ
อย่าเป็นทาสเทคโนโลยี แต่จงใช้เทคโนโลยีให้เป็
Content is king การผลิตคอนเทนต์ขึ้นมานั้น ต้องเป็นคอนเทนต์ที่คนอยากรู้ และมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกั
ศูนย์วิจัย CCDKM สร้างเครือข่ายการเรียนหนังสื
- คนระดับรากหญ้าจะใช้เทคโนโลยีถ้
- การใช้เทคโนโลยีแบบให้ชาวบ้
หัวข้อ Learning management system: myCourseVille 
- Digital education ทำให้สิ่งที่เราเคยทำได้ ทำได้ดีขึ้น เช่น การเรียนรู้ที่สามารถเรียนรู้ด้
- การใช้ social network เป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวั
หัวข้อ Learning and teaching warehouse: collaborative learning คลังความรู้ สู่การร่วมมือแบบปัญญาสะสม
- ความสามารถในการเรียนรู้ สำคัญกว่าความรู้ที่มีอยู่ โดยเทคโนโลยีจะช่วยให้เกิ
อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีก็ไม่สามารถแทนที่สื่
*App: Forest stay focused แอปที่ไม่ให้ใช้มือถือ ด้วยการปลูกต้นไม้ ถ้าเราไม่เล่นมือถือ แอปจะปลูกต้นไม้ในแอปให้เรื่
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก Learning and Teaching Warehouse: Collaborative Learning







